Trước những quảng cáo, thông tin nhà đất, bất động sản tràn ngập trên các trang báo, báo mạng, người dân trở nên “bội thực” và loạn thông tin, khiến họ trở nên hoang mang và đặt ra nhiều nghi vấn
Thị trường bất động sản (BĐS) đang lên cơn sốt? Nguồn cung không đủ cung cấp ra thị trường? BĐS có thật sự là kênh đầu tư tối ưu? Tỷ suất lợi nhuận mang về có thật an toàn như hứa hẹn của các chủ đầu tư? Và quan trọng hơn, những sản phẩm đang được chào bán dành cho ai?
Cung – cầu chênh lệch
Trong những năm 2008-2014, thị trường BĐS dường như “ đóng băng” kéo theo hàng ngàn dự án bị “tê liệt”. Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có tới hơn 500 dự án đang “án binh bất động”.
Và tất nhiên, những dự án đang “chờ chết” trên sẽ kéo theo hàng trăm doanh nghiệp, các ông chủ lớn, nhỏ cũng phải “nằm chờ” theo dự án. Và như vậy, số nợ khổng lồ mà các ngân hàng đang “ngậm” do thế chấp sẽ ra sao?
Theo báo cáo của Công ty Savills, con số căn hộ cao cấp được tung ra thị trường trong năm 2016 của các công ty trong quý II khoảng 37.400 căn, giảm 1% so với quý trước và tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng giao dịch đạt được hơn 6.300 căn, giảm 18% so với quý trước nhưng tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu của Savills cũng cho thấy sức mua đang giảm dần. Tuy nhiên, theo dự kiến, cả nước có hơn 60.000 căn sẽ được tung ra thị trường trong năm nay và có thể hơn vào các năm tới. Một dự án được cho là thành công phải tiêu thụ trên 50% số lượng căn hộ tung ra. Muốn đạt được con số 50% đó cũng tương đương với việc phải tiêu thụ khoảng 30.000 căn hộ. Điều đó khó có thể đạt được trong khi hiện tại sức mua đang giảm dần và sức mua không thể nào đáp ứng được trong bối cảnh kinh tế Quốc gia đang “giậm chân“ tại chỗ.
Bài học về cung cầu “bất diện” của thị trường bất động sản của những năm trước đang được lặp lại, khi mà các chủ đầu tư hiện nay chỉ chăm chăm vào phân khúc cao cấp mà bỏ rơi phân khúc tiềm năng và bền vững nhất – phân khúc nhà giá rẻ dưới 1 tỷ đồng.
Quá nhiều dự án cao cấp, cùng tung ra cùng một thời điểm, sẽ càng làm tăng thêm sự cạnh tranh lớn hơn. Người mua sẽ nhận được cái lợi là mua được mua những sản phẩm có chất lượng và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, cạnh tranh cũng sẽ đem đến những cái hại : Sẽ dẫn đến các chiêu trò tạo khan hiếm thị trường ảo, quảng cáo quá đà phóng đại, sai sự thật làm cho thị trường trở nên méo mó, dẫn đến mất lòng tin của khách hàng.
» Cập nhật tiến độ thi công An Bình City ngày 16/05/2016
» Tiến độ thanh toán An Bình City
Thị trường không rõ ràng.
Với 90 triệu dân, thì Việt Nam là thị trường lớn có nhu cầu về nhà ở và nhà ở có giá phù hợp với thu nhập của người dân chiếm tỉ lệ lớn. Tuy nhiên, những sản phẩm được quảng cáo trong thời gian vừa qua không dành cho người có nhu cầu về nhà ở thật sự.
Sự chênh lệch cung sản phẩm của nền kinh tế thị trường sẽ dẫn đến hậu quả lớn, một khi thị trường bị một tác động dù nhỏ như dòng tiền bị thắt chặt, lãi suất, chính sách thay đổi, môi trường, kinh tế thế giới… Và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của Quốc gia.
Theo thống kê của HoREA, trên địa bàn TP.HCM, trong năm 2015 có 405 dự án chưa khởi công, 97 dự án đã phải tạm ngừng thi công. Chưa hết, con số 1.409 dự án, trong đó đã có đến 190 dự án bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư hoặc hết hạn văn bản chủ trương đầu tư. Trong 1.219 dự án còn hiệu lực triển khai lại có đến 405 dự án chưa khởi công, trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công tại TP.HCM.
Ngoài ra, nếu tính các dự án tạm ngưng thi công và chưa khởi công thì số lượng lên đến 502 dự án, chiếm 41,18% tổng số dự án và đây cũng là phần chìm của tảng băng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản.
Quảng cáo “ảo”
Những thông tin ảo, thông tin sai sự thật, phóng đại, thổi phồng hiện nay đã tạo nên sự nguy hiểm cho một thị trường BĐS lành mạnh, đưa đến sự ngộ nhận, hiểu sai lệch của khách hàng về thị trường BĐS nói chung cũng như các dự án nói riêng.
Xét về góc độ của các cấp, các nhà quản lý, lượng thông tin chính xác sẽ giúp cho các nhà hoạch định chính sách định hướng, quản trị tài chính vĩ mô để có những điều chỉnh phù hợp.
Các thông tin chính xác và kịp thời phải do các sở xây dựng địa phương tổng hợp, phân tích, công khai con số thực được mua, bán của các dự án một cách cụ thể. Chẳng hạn, số lượng dự án được xây mới là bao nhiêu? Dự án nào được “thay tên đổi chủ”? Đối tượng thụ hưởng, mức độ thu nhập của người thụ hưởng? Vào thời gian nào? Tỉ lệ phần trăm nhóm khách hàng nào chiếm đa số… Và các thông tin này phải được cập nhật liên tục hàng tháng.
Ngoài ra, thông tin thị trường chính xác còn là kim chỉ nam cho các chủ đầu tư dễ dàng định vị sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh và biết chắc rằng sản phẩm của họ bán cho ai, có bao nhiêu chủ đầu tư sẽ “tung hàng” ở phân khúc này vào cùng thời điểm, số lượng sản phẩm cùng loại nào sẽ được tung ra thị trường, có bao nhiêu khách hàng sẽ mua…
Việc minh bạch hóa thông tin là một yêu cầu bức thiết mà các cơ quan quản lý cần phải lập lại thông số quản lý thị trường, với những con số cụ thể, chính xác theo hệ thống chứ không phải là những con số mà các chủ đầu tư báo cáo lên.
Xem thêm:
» Giá bán chung cư An Bình City
» Nhà phân phối dự án An Bình City